วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

>>> Xanthone / แซนโทน





มารู้จักประโยชน์ของ Xanthone กันนะ

ในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่รู้จักอนุมูลอิสระและแอนตี้-ออกซิแดนท์ (anti-oxidant) เป็นอย่างดี สารต้านอนุมูลอิสระ(anti-oxidant) ช่วยซ่อมแซมเซลล์ส่วนที่ถูกทำลาย ซึ่งเรารู้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระนี้สามารถพบได้ใน วิตามินซี และ อี อย่างไรก็ตามยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่ามากมายมหาศาลมากกว่าวิตามินหลายเท่า สารชนิดนี้เรียกว่า "สารแซงโทน (xanthone)" ซึ่งถูกพบมากในเนื้อมังคุดและเปลือกของมังคุด จากผลงานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์มาหลาย 10 ปี พบว่าในธรรมชาตินั้นมีสาร xanthone แตกต่างกันถึง 200 ชนิดที่ถูกพบในผลไม้และสมุนไพรอื่นๆ ซึ่งมีสารแซงโทนอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากเหมือนที่ถูกพบในมังคุดอย่างเดียว ที่มีสารแซงโทนมากกว่า 40 ชนิด สารดังกล่าวมีคุณค่ามากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถรักษาอาการติดเชื้อจากแบคทีเรีย, ออกฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็งและหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก รวมทั้งสามารถต้านเชื้อไวรัสได้อีกด้วย


เพราะสรรพคุณอันโดดเด่นที่มีอยู่มากมายในผลมังคุด ซึ่งเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ลดคลอเลสเตอรอล และลดการเกิดเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังมีวิตามิน A B C ที่ช่วยบำรุงและกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างดี นอกจากนี้ น้ำมังคุด เกรทเอเชีย ยังอุดมไปด้วยสารแซนโทน (Xanthone) ที่มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายนานัปการ

ในมังคุดมีสาร Antioxidant สูงมาก และหนึ่งในนั้นคือสาร Xanthone ซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ให้ร่างกาย โดยทั่วไปสาร Xanthone จะมีอยู่ราว 200 ชนิด หนึ่งในนั้นคือ Gamma Mangostin ซึ่งช่วยติอต้านอาการอักเสบ

ประโยชน์หลักๆ ของมังคุด
1. ช่วยลดการอักเสบ
แผลอักเสบเรื้อรังเป็นอีกหลายๆต้นเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน มะเร็ง โรคไขข้ออักเสบ ความจำเสื่อม โรคหัวใจ และอื่นๆอีกหลายโรค สารแซนโทน ในมังคุด มีประโยชน์ในการช่วยต่อสู้กับการอักเสบโดยยับยั้งการแพร่ของเอนไซม์ COX2

2. ช่วยบำรุงระบบการย่อยอาหาร
หนึ่งในผลกระทบของอายุที่เพิ่มมากขึ้น คือ การลดประสิทธิภาพของกรดในกระเพาะ และมีส่วนช่วยลดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของ โรคท้องร่วง อาการจุกเสียดท้อง ลดกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยระบบการย่อยอาหาร ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าสาร Xanthone สามารถฆ่าแบคทีเรียที่ไม่ดีเหล่านี้ได้ จึงช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารที่ดีขึ้นอีกด้วย

3. ป้องกันโรคหัวใจ
โรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันเกิดจากเส้นเลือดบริเวณหัวใจขาดความยืดหยุ่น สาร Xanthone ช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งของเส้นเลือด พร้อมต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ เมื่อเส้นเลือดแข็งแรง จะทำให้อัตราการเกิดโรคหัวใจลดลง

4. ช่วยต่อสู้และยับยั้งเซลล์มะเร็ง
จากผลวิจัยบ่งบอกว่า สารสกัดจากมังคุด (Xanthone) ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ เซลล์ลูคีเมีย และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ซึ่งเป็นสาเหตุของการกระตุ้นมัเร็งเต้านม มะเร็งในตับ มะเร็งในกระเพาะอาหาร และมะเร็งในปอด

5. ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้
สารสกัดจากมังคุด (Xanthone) ได้ถูกนำมาทำเป็นยาต้านโรคไขข้ออักเสบและอาการอักเสบ และยังเป็นยาป้องกันโรคภูมิแพ้โดยไม่มีผลทำให้ง่วงนอน และผลข้างเคียงอื่นๆ

6. ช่วยต้านโรคติดต่อ
ผลการวิจัย ที่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย พบว่าสารสกัดจากมังคุด (Xanthone) สามารถหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้

7. ช่วยลดความเครียด
อีกหนึ่งในประโยชน์ของมังคุด คือ ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หลังจากรับประทาน จากผลการวิจัยพบว่า การรับประทานมังคุดเป็นประจำ สามารถสร้างสารประกอบ เซโรโตนิน ซึ่งอยู่ในซีรั่มของเลือด ทำให้หลอดเลือดหดตัวแล้วส่งต่อไปยังระบบประสาท ซึ่งมีผลดีกับการนอน อารมณ์และการรับประทานอาหาร

8. ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว
อาการผิวเสียต่างๆ เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ผิวเปื่อย พุพอง สิว โรคเรื้อน ผื่นแดง ตัวเปลือกในมังคุดสามารถรักษาโรคได้โดยวิธีธรรมดา อย่างการใช้ยา สเตเลอลอย์ และครีมต่างๆ แต่จากการนำสารสกัดจากมังคุด (Xanthone) ไปประยุกต์ใช้รักษาโรคผิวหนังต่างๆ สามารถพิสูจน์ได้ว่าสามารถรักษาโรคผิวหนังได้ โดยไม่มีอาการแพ้หรืออาการข้างเคียงอื่นๆ

9. ช่วยป้องกันปัญหาทางสายตา
โรค ต้อหิน ต้อกระจก จากรังสีที่เข้ามาทำลายโปรตีนของเลนส์ในดวงตา ซึ่งสามารถป้องกันได้ ด้วยสารสกัดจากมังคุด (Xanthone)

ในเนื้อมังคุดและเปลือกมังคุด (pericarp) ยังมีสารสำคัญคือ แทนนิน (tanin) และสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแซนโทน (xanthones) มากกว่า 40 ชนิดอีกด้วย (5-6) ในอดีตคนไทยรู้จักการใช้ประโยชน์จากเปลือกมังคุดในการรักษาโรคท้องเสีย ท้องร่วงเรื้อรัง ถ่ายเป็นมูกเลือด เนื่องจากเปลือกมังคุดมีฤทธิ์ฝาดสมาน (astringent) จากแทนนิน วิธีใช้คือ ใช้เปลือกสดหรือเปลือกแห้งฝนกับน้ำรับประทาน หรือจะใช้เปลือกแห้งต้มกับน้ำรับประทานก็ได้ผลเช่นเดียวกัน นอกจากนี้เปลือกมังคุดยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง เช่นกลาก เกลื้อน และผดผื่นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสารแซนโทนที่ชื่อแมงโกสติน (mangostin) มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ, ต้านเชื้อแบคทีเรีย และยับยั้งเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้ วิธีใช้คือนำเปลือกมังคุดแห้งต้มน้ำอาบหรือทาบริเวณผื่นคัน หรือใช้เปลือกมังคุดฝนกับน้ำปูนใสทาบริเวณที่เป็นก็ให้ผลดีเช่นกัน ซึ่งการใช้ประโยชน์จากเปลือกมังคุดมาใช้เป็นยา นับว่าเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ชาญฉลาดอย่างยิ่ง (1-3)

ด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าในปัจจุบัน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถทำการศึกษาถึงประโยชน์จากสารสำคัญที่มีอยู่ในเปลือกมังคุด คือ แทนนินและแซนโทน สารแซนโทนมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) จึงมีการศึกษามากมายที่ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของสารแซนโทนที่มีในเปลือกมังคุด จากการค้นคว้าของนักวิทยาศาสตร์ พบว่าสารแซนโทนที่มีอยู่ในผลมังคุดนั้นมีมากกว่า 40 ชนิดด้วยกัน เช่น -mangostins, gartanin, garcinone E, 1,5-dihydroxy-2-(3-methylbut-2-enyl)-3-methoxyxanthone and 1,7-dihydroxy-2-(3-methylbut-2-enyl)-3-methoxyxanthone) ถูกพบจากส่วนเปลือกของมังคุด และยังมีสารแซนโทนอื่นๆที่พบที่กลีบเลี้ยงของมังคุดอีกด้วย เช่น mangostanol, alpha-mangostin, gamma-mangostin, gartanin, 8-deoxygartanin, 5,9-dihydroxy-2,2-dimethyl-8-methoxy-7-(3-methylbut-2-enyl)-2H,6H-pyra no[3,2-b]xanthen-6-one, mangostenol , mangostenone A, and mangostenone B เป็นต้น (5-6)
**สนใจผลิตภัณฑ์จากสารสกัดจากมังคุด ติดต่อ 08-1692-1880 / 08-9011-2149

4 ความคิดเห็น:

  1. ดิฉันกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกันสาร Xanthone ในมังคุดเป็นภาษาอังกฤษอยู่ค่ะ เนื้อหาข้างบนนี้ดีมากๆ ช่วยหน่อยนะคะ ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอร้องอีกครั้งนะคะช่วยหน่อยค่ะ สาร tannin ในมังคุดก็ได้นะคะ ขอเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ขอให้รวยๆนะคะถ้าช่วยดิฉัน

    ตอบลบ
  3. แซนโทนโดนความร้อนจะเป็นอะไรมั้ยคะ

    ตอบลบ
  4. แซนโทนโดนความร้อนจะเป็นอะไรมั้ยคะ

    ตอบลบ